สังสารวัฏนี้ หาที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้

รูปภาพ
สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม ธรรมะ ๑ นาที คลิบนี้เสนอตอน สังสารวัฏนี้ หาที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า... ดูกรภิกษุทั้งหลาย สงสารนี้ กำหนดที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เหมือนอย่างว่า บุรุษตัดทอนหญ้า ไม้กิ่ง ไม้ใบ ไม้ในชมพูทวีปนี้ แล้วจึงรวมกันไว้ ครั้นแล้ว พึงกระทำให้เป็นมัดๆ ละ ๔ นิ้ว วางไว้ สมมติว่า นี้เป็นมารดาของเรา นี้เป็นมารดาของมารดาของเรา โดยลำดับมารดาของมารดาแห่งบุรุษนั้น ไม่พึงสิ้นสุด ส่วนว่า หญ้า ไม้กิ่ง ไม้ใบ ไม้ในชมพูทวีปนี้ พึงถึงการหมดสิ้นไป. พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค อนมตัคคสังยุตต์ ปฐมวรรคที่ ๑ พึ่งตนพึ่งธรรม นำชีวิตออกจากทุกข์ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดทำคลิบนี้ และรับชมคลิบนี้ สาธุครับ

มนุษย์ เทวดา เปรตวิสัย สัตว์เดรัจฉาน สัตว์นรก ตายแล้วไปไหน



สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม ธรรมะ ๑ นาที คลิบนี้เสนอตอน มนุษย์ เทวดา เปรตวิสัย สัตว์เดรัจฉาน สัตว์นรก ตายแล้วไปไหน และเคล็ดลับในการเป็นเศษดินปลายเล็บ

สัตว์ตายแล้วไปไหน พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า

๑. มนุษย์ ตายแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์ มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) มาเกิดเป็นเทวดา มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) แต่ไปเกิดในนรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย มีมากกว่า (เท่าดินในปฐพี)

๒. เทวดา ตายแล้ว มาเกิดเป็นเทวดา มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) มาเกิดเป็นมนุษย์ มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) แต่ไปเกิดในนรก เป็นสัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย มีมากกว่า (เท่าดินในปฐพี)

๓. เปรตวิสัย ตายแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์ มีน้อย มาเกิดเป็นเทวดา มีน้อย แต่ไปเกิดเป็นสัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย มีมากกว่า (เท่าดินในปฐพี)

๔. สัตว์เดรัจฉาน ตายแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์ มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) มาเกิดเป็นเทวดา มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) แต่ไปเกิดเป็นสัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย มีมากกว่า (เท่าดินในปฐพี)

๕. สัตว์นรก ตายแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์ มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) มาเกิดเป็นเทวดา มีน้อย (เท่าเศษดินปลายเล็บ) แต่ไปเกิดเป็นสัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย มีมากกว่า (เท่าดินในปฐพี)

พระผู้มีพระภาคทรงช้อนฝุ่น ไว้ในปลายพระนขา แล้วตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายมา แล้วตรัสถามว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้น เป็นไฉน ฝุ่นเล็กน้อยที่เราช้อนไว้ ในปลายเล็บ กับแผ่นดินใหญ่นี้ ไหนจะมากกว่ากัน?

ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ แผ่นดินใหญ่นี้แลมากกว่า ฝุ่นเล็กน้อย ที่พระผู้มีพระภาคทรงช้อนไว้ที่ปลายพระนขา มีประมาณน้อย เมื่อเทียบกับแผ่นดินใหญ่ ฝุ่นเล็กน้อยที่พระผู้มีพระภาค ทรงช้อนไว้ที่ปลาย พระนขา (เล็บ) ย่อมไม่ถึงซึ่งการนับ การเปรียบเทียบ หรือแม้ส่วนเสี้ยว

พระพุทธเจ้าตรัสต่ออีกว่า.. ดูกรภิกษุทั้งหลายฉันนั้นเหมือนกัน สัตว์ที่จุติในพวกมนุษย์แล้ว กลับมาเกิดในพวกมนุษย์ มีน้อย โดยที่แท้สัตว์ที่จุติจากมนุษย์ไปแล้ว กลับไปเกิดในในนรก ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ไปเกิดในเปรตวิสัย มีมากกว่า

ส่วนเคล็ดลับ ในการเป็นเศษดินปลายเล็บนั้น พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า.. ให้ฟังคำตถาคตเนืองๆ จนคล่องปาก ขึ้นใจ (คือ ให้พูดตามได้ นึกตามได้ด้วยใจ) และแทงตลอดอย่างดีด้วยทิฐิ (คือ เข้าใจในบทพยัญชนะนั้นๆ ที่ตนเองทรงจำไว้ได้)

ซึ่งด้วยเหตุอันนี้ พระพุทธเจ้าท่านยืนยันว่า ถึงแม้เขาจะมีสติหลงลืมทำกาละ ก็ยังได้ไปเกิดเป็นเทวดา และในภพของเทวดานั้น เขาจะบรรลุธรรม (คือ สำเร็จเป็นอรหันต์)

กลับมาพบกับธรรมะ ๑ นาที ได้ใหม่ในคลิบหน้า สำหรับคลิบนี้อนุโมทนาบุญครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฐานะ ๕ ประการ ที่ใครๆ ไม่อาจได้ตามปรารถนา

การทำงานของจิต ที่มีรูป เวทนา สัญญา สังขาร เป็นอารมณ์

ฤกษ์ดี มงคลดี สว่างดี รุ่งดี ขณะดี ยามดี ตามคำสอนพระพุทธเจ้า

รักใครชอบใคร จงสงเคราะห์ด้วยการให้รู้อริยสัจ ๔

เพราะแตกสลาย จึงได้ชื่อว่า “โลก”

สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ (กุศลกรรมบถ ๑๐, อกุศลกรรมบถ ๑๐)

เต่าตาบอด โอกาสในการเกิดเป็นมนุษย์นั้นยาก

เจริญสมาธิ ได้ชื่อว่ากำลังโน้มเอียงไปสู่นิพพาน

ความเป็นทุกข์ ๓ ประการ