สังสารวัฏนี้ หาที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้

รูปภาพ
สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม ธรรมะ ๑ นาที คลิบนี้เสนอตอน สังสารวัฏนี้ หาที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า... ดูกรภิกษุทั้งหลาย สงสารนี้ กำหนดที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เหมือนอย่างว่า บุรุษตัดทอนหญ้า ไม้กิ่ง ไม้ใบ ไม้ในชมพูทวีปนี้ แล้วจึงรวมกันไว้ ครั้นแล้ว พึงกระทำให้เป็นมัดๆ ละ ๔ นิ้ว วางไว้ สมมติว่า นี้เป็นมารดาของเรา นี้เป็นมารดาของมารดาของเรา โดยลำดับมารดาของมารดาแห่งบุรุษนั้น ไม่พึงสิ้นสุด ส่วนว่า หญ้า ไม้กิ่ง ไม้ใบ ไม้ในชมพูทวีปนี้ พึงถึงการหมดสิ้นไป. พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค อนมตัคคสังยุตต์ ปฐมวรรคที่ ๑ พึ่งตนพึ่งธรรม นำชีวิตออกจากทุกข์ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดทำคลิบนี้ และรับชมคลิบนี้ สาธุครับ

เคล็ดลับการทำความดี ๑๐ ประการ (กุศลกรรมบถ ๑๐)



สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม ธรรมะ ๑ นาที คลิบนี้เสนอตอน การทำความดี ๑๐ ประการ หรือกุศลกรรมบถ ๑๐

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า การทำความดี ๑๐ ประการ หรือกุศลกรรมบถ ๑๐ คือ
กายกรรมมี ๓ ประการ
๑. ไม่ฆ่าหรือทำลายชีวิตผู้อื่น
๒. ไม่ลักขโมย หรือยึดเอาทรัพย์ของผู้อื่นมาเป็นของตน
๓. ไม่ประพฤติผิดในกาม

ส่วนวจีกรรมมี ๔ ประการ คือ
๑. ไม่พูดเท็จ
๒. ไม่พูดส่อเสียด
๓. ไม่พูดคำหยาบคาย
๔. ไม่พูดเพ้อเจ้อ

และมโนกรรมมี ๓ ประการ คือ
๑. ไม่โลภอยากได้ของคนอื่น
๒. ไม่คิดพยาบาทปองร้ายผู้อื่น
และ ๓. เห็นชอบตามคลองธรรม (คือ มีสัมมาทิฏฐิ) นั่นเองครับ

กลับมาพบกับธรรมะ ๑ นาที ได้ใหม่ในคลิบหน้า สำหรับคลิบนี้อนุโมทนาบุญครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฤกษ์ดี มงคลดี สว่างดี รุ่งดี ขณะดี ยามดี ตามคำสอนพระพุทธเจ้า

มนุษย์ เทวดา เปรตวิสัย สัตว์เดรัจฉาน สัตว์นรก ตายแล้วไปไหน

อานิสงส์ของผู้มีกายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต

สุข ทุกข์ เกิดจากผัสสะ องค์ประกอบของผัสสะ มี ๓ สิ่งเสมอ

ขี้ตามช้าง คือ ผู้ที่ติดอกติดในในลาภ ไม่เห็นโทษของลาภ

การทำบุญกับผู้มีศีล ผู้ทุศีล ได้บุญแตกต่างกันอย่างไร

เทวดาตายจะมีอาการ ๕ อย่าง และมนุษย์มีดีกว่าเทวดา ๓ เรื่อง

คนแหวกแนว ผู้ทำมหาชนให้เสื่อมเสีย

๓ สิ่งนี้ เปิดเผยไม่เจริญ ปิดบังไว้จึงเจริญ

ทิ้งเสียนั่นแหละ กลับจะเป็นประโยชน์